รัสเซีย-ยูเครนล่าสุด: ข้อมูลที่จำเป็นที่คุณควรรู้

รัสเซียและยูเครนเป็นสองประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญ ในบทความนี้เราจะสำรวจข้อมูลที่จำเป็นที่คุณควรรู้เกี่ยวกับรัสเซีย-ยูเครนล่าสุด ดังนี้:

1. การสถาปนาของรัสเซีย-ยูเครน:
รัสเซียและยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นสหภาพของประเทศในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง อย่างไรก็ตามในปี 1991 เมื่อสหภาพโซเวียตสลายตัว รัสเซียและยูเครนเลือกที่จะก้าวออกมาเป็นประเทศอิสระแยกต่างหาก การสถาปนาของรัสเซีย-ยูเครนเกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 1991

2. ขนาดและประชากร:
รัสเซียมีขนาดใหญ่เป็นประเทศที่ทั้งกว่า 17.1 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นประมาณ 1/8 ของพื้นที่ทั้งหมดของโลก ในขณะเดียวกัน ยูเครนมีขนาดเล็กกว่า กว่าหนึ่งในร้อยของพื้นที่ของรัสเซีย นอกจากนี้ รัสเซียมีประชากรจำนวน 146 ล้านคน ในขณะที่ยูเครนมีประชากรจำนวนประมาณ 44 ล้านคน

3. สัญชาติและภาษา:
สัญชาติของรัสเซียคือ “รัสเซียน” ซึ่งจะใช้เหมือนกับคำว่า “กราวด์รัสเซียน” (Great Russians) เป็นชื่อที่ใช้แทนกลุ่มชาติสำคัญในประเทศ ยูเครนก็มีชาติหลายชนิด แต่ส่วนใหญ่เป็นชาติ “ยูเครน” ในเรื่องภาษา รัสเซียใช้ภาษารัสเซียเป็นภาษาหลัก ในขณะที่ยูเครนใช้ภาษายูเครนเป็นภาษาหลัก

4. เมืองหลวงและเมืองที่สำคัญ:
เมืองหลวงของรัสเซียคือมอสโก ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศและเป็นศูนย์กลางทางการเมือง ส่วนเมืองหลวงของยูเครนคือคีฟ ที่เป็นเมืองที่สำคัญทางการค้าและการท่องเที่ยวในประเทศ

5. เศรษฐกิจ:
รัสเซียเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในด้านพลังงาน รัสเซียเป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น ยานยนต์ อุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมอาหาร เศรษฐกิจของยูเครนส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการเกษตร และอุตสาหกรรมแร่โลหะ

6. ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและยูเครน:
แม้ว่ารัสเซียและยูเครนจะเป็นประเทศแยกต่างหากตอนนี้ แต่การสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศยังคงมีความสำคัญ รัสเซียและยูเครนเป็นสมาชิกของสหภาพความมั่งคั่งที่ถูกก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มประเทศในภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งสองประเทศยังมีความขึ้นต่อกันอย่างหนักแน่นในด้านการค้าและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

7. การขัดแย้ง:
รัสเซียและยูเครนมีปัญหาขัดแย้งทางด้านการเมืองและด้านดินแดน ในปี 2014 รัสเซียได้ยึดครองเขตแคราซูในยูเครน นอกจากนี้ยูเครนยังมีการปฏิวัติที่เกิดขึ้นในเมืองดอนเบสก์ ซึ่งเป็นฐานที่สำคัญสำหรับกองทัพรัสเซีย

ในสรุป เป็นที่รู้ว่ารัสเซียและยูเครนเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปทางตะวันออกเฉียงเหนือ รัสเซียเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่และมีประชากรมาก ในขณะที่ยูเครนมีขนาดเล็กกว่าและมีประชากรน้อยกว่า สองประเทศนี้มีความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญ แม้ว่าจะมีการขัดแย้งและความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศ การสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีกันเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการสร้างความสงบเรียบร้อยในภูมิภาค

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *